ฮอร์โมนทดแทน ในหญิงเริ่มเป็นวัยทอง คิดให้รอบคอบก่อนใช้

ฮอร์โมนทดแทน ในหญิงเริ่มเป็นวัยทอง คิดให้รอบคอบก่อนใช้

ปัจจุบัันเป็นที่รู้กันแล้วว่า การรับประทานฮอร์โมนเพศหญิงทดแทน ในวัยทองนั้นมีข้อเสียหลายอย่าง เช่น ทำให้เกิดมะเร็งเต้านม โรคหัวใจขาดเลือด อัมพาต อัมพฤกษ์ ลิ่มเลือดอุดตันหลอดเบือดดำมากขึ้น

แต่นักทฤษฎีหลายคนยังมีความหวังอยู่ว่า การรับประทานฮอร์โมนเพศหญิงทดแทน ในช่วงที่พึ่งเริ่มเข้าสู่วัยทองเป็นระยะเวลาสั้นๆ ในปริมาณน้อยๆ จะไม่มีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านม

อย่างไรก็ตามพบว่า หญิงวัยทองซึ่งอายุยังไม่มากและควรจะมีความเสี่ยงต่ำ กลับมีความเสี่ยงต่อมะเร็งเต้านมสูง แม้ข้อมูลใหม่จะยังไมมีน้ำหนักมากนัก แต่จากการศึกษาในประเทศอังกฤษ ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Journal of National Cancer Institute โดยการผ้าสังเกตุหญิงวัยทองชาวอังกฤษ ซึ่งมีอายุระหว่าง 50-64 ปี จำนวนกว่า 1 ล้านคน (เรียกการศึกษานี้ว่า The Million Women Study)

ในช่วงระยะเวลา 5 ปี พบว่าความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านมในผู้หญิงที่รับประทานฮอร์โมนทดแทน (เอสโตนเจน+โปรเจสติน) เป็นระยะเวลา 5 ปี หลังหมดระดูหรือรับประทานนานกว่านั้น อยู่ที่ร้อยละ 0.46

ในขณะที่พบความเสี่ยงนี้ในผู้หญิงที่ไม่รับประทานฮอร์โมนทดแทนอยู่ที่ร้อยละ 0.3 แต่กลุ่มที่พบความเสี่ยงมากที่สุุดคือกลุ่มที่อยู่ในช่วง 5 ปีก่อนหมดระดูและช่วง 5 ปี หลังหมดระดูไปแล้ว โดยพบอยู่ที่ร้อยละ 0.61 แม้ว่าจะรับประทานฮอร์โมนทดแทนน้อยกว่า 5 ปีก็ตาม

มีรายงานหลายชิ้นที่ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ แม้จะได้ผลแตกต่างกันในบางแง่มุม และเป็นแค่การเฝ้าสังเกตเท่านั้น แต่หญิงวัยทองที่จะใช้ฮอร์โมนทดแทนก็ควรคิดให้รอบคอบถึงผลดีผลเสียก่อนตัดสินใจเลือก